โพรโตคอล FTP (File Transfer Protocol)


FTP คือ โปรโตคอลเครือข่ายชนิดหนึ่งถูกนาใช้ในการถ่ายโอนไฟล์ระหว่างเครื่องคอมพิวเตอร์ อย่างการถ่ายโอนไฟล์ระหว่าง ไคลเอนต์ (client) กับเครื่องคอมพิวเตอร์ที่เป็นแม่ข่าย เรียกว่าโฮสติง (hosting) หรือเซิร์ฟเวอร์ ซึ่งทาให้การถ่ายโอนไฟล์ง่ายและปลอดภัยในการแลกเปลี่ยนไฟล์ผ่านอินเตอร์เน็ต เช่น การดาวน์โหลดไฟล์จากอินเทอร์เน็ต ความสามารถในการถ่ายโอนไฟล์ ทาให้ FTP เป็นสิ่งจาเป็นสาหรับทุกคนที่สร้างเว็บเพจ โดยที่การติดต่อกันทาง FTP เราจะต้องติดต่อกันทาง Port 21 ซึ่งก่อนที่จะเข้าใช้งานได้นั้น จะต้องเป็นสมาชิกและมีชื่อผู้เข้าใช้ (User) และ รหัสผู้เข้าใช้ (password) ก่อน และโปรแกรมสาหรับติดต่อกับแม่ข่าย (server) ส่วนมากจะใช้โปรแกรมสาเร็จรูป เช่น โปรแกรม Filezilla CuteFTP หรือ WSFTP ในการติดต่อ เป็นต้น

1) FTP แบ่งเป็น 2 ส่วน
คือ
  - FTP server เป็นโปรแกรมที่ถูกติดตั้งไว้ที่เครื่องเซิฟเวอร์ ทาหน้าที่ให้บริการ FTP หากมีการเชื่อมต่อจากไคลแอนเข้าไป
  - FTP client เป็นโปรแกรม FTP ที่ถูกติดตั้งในเครื่องคอมพิวเตอร์ของ user ทั่วๆไป ทาหน้าที่เชื่อมต่อไปยัง FTP server และทาการอัพโหลด ดาวน์โหลดไฟล์ หรือ จะสั่งแก้ไขชื่อไฟล์ ลบไฟล์ และเคลื่อนย้ายไฟล์ก็ได้เช่นกัน

2) ความสาคัญของ FTP
โดยปกติเมื่อเราต้องการทาเว็บไซต์ สิ่งที่จะต้องนึกถึงและขาดไม่ได้คือ Hosting หรือ Server ซึ่งในปัจจุบันมีผู้ให้บริการอยู่เป็นจานวนมาก ด้วยหนทางที่อยู่ไกลกันระหว่างเรากับ Hosting ที่เราขอใช้บริการไว้ เราจึงต้องใช้เทคโนโลยีของคอมพิวเตอร์ในการโอนย้ายไฟล์ระหว่างเครื่องคอมพิวเตอร์ของเรากับ Hosting ซึ่งเทคโนโลยีนั้นคือ FTP นั่นเอง
โพรโตคอล FTP (File Transfer Protocol) โพรโตคอล FTP (File Transfer Protocol) Reviewed by Howto on 20:24:00 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.