สัญญาณที่ใช้ในการส่งข้อมูล

สัญญาณที่ใช้ในระบบสื่อสารแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภทคือสัญญาณอนาล็อก (Analog Signal) และสัญญาณดิจิตอล (Digital Signal)
  - สัญญาณอนาล็อก(Analog Signal)
สัญญาณอนาล็อกเป็นสัญญาณที่มีขนาดแอมพลิจูด (amplitude) ที่เปลี่ยนแปลงตามเวลาและ
เป็นค่าต่อเนื่อง เช่น เสียงพูด และเสียงดนตรี
  - สัญญาณดิจิตอล(Digital Signal)
สัญญาณดิจิทัลถูกแทนด้วยระดับแรงดันไฟฟ้าสองระดับเท่านั้นโดยแสดงสถานะ เป็น “0” และ
“1” ซึ่งตรงกับรหัสตัวเลขฐานสอง และเป็นค่าแบบไม่ต่อเนื่อง อาจกระโดดไปมาระหว่างค่าสองค่าคือสัญญาณระดับสูงสุดและสัญญาณระดับต่าสุด


ในบางครั้งการสื่อสารข้อมูลต้องมีการแปลงสัญญาณอนาล็อกและสัญญาณดิจิตอล กลับไปมา เพื่อให้อยู่ในรูปแบบที่เหมาะสม และนาไปใช้งานได้ ตัวอย่างเช่น การเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์สองเครื่องเข้าด้วยกันโดยผ่านระบบโทรศัพท์ซึ่ง ถูกออกแบบมาเพื่อรองรับเสียงพูด ที่มีลักษณะของสัญญาณเป็นแบบอนาล็อก ไม่เหมาะสมสาหรับการส่งข้อมูลแบบดิจิตอลระหว่างคอมพิวเตอร์ จึงต้องมีอุปกรณ์ช่วยในการแปลงสัญญาณดิจิตอลจากคอมพิวเตอร์ เพื่อส่งออกไปเป็นสัญญาณอนาล็อก จากนั้นจะแปลงกลับเป็นสัญญาณดิจิตอลเมื่อสัญญาณถูกส่งถึงผู้รับ โดยผ่านอุปกรณ์ในการแปลงสัญญาณที่เรียกว่าโมเด็ม (modem) ซึ่งใช้เทคนิคการบีบอัดข้อมูลร่วมกับการแก้ไขข้อผิดพลาดของข้อมูลที่อาจเกิด ขึ้นจากการส่งสัญญาณด้วย

ข้อดีข้อเสียของสัญญาณอนาล็อกและสัญญาณดิจิตอล

-สัญญาณอนาล็อกสามารถถูกรบกวนได้ง่ายจากสัญญาณที่ไม่พึงประสงค์ที่เรียกว่า “สัญญาณรบกวน (Noise)” ซึ่งหากมีสัญญาณรบกวนปะปนมากับสัญญาณอนาล็อกแล้ว นอกจากจะส่งผลให้การส่งข้อมูลช้าลง ยังทาให้การจาแนกหรือตัดสัญญาณรบกวนออกจากข้อมูลต้นฉบับนั้นเป็นไปได้ยาก
- เมื่อสัญญาณอนาล็อกถูกส่งบนระยะทางที่ไกลออกไป ระดับสัญญาณจะถูกลดทอนลง ดังนั้นจึงจาเป็นต้องใช้อุปกรณ์ที่เรียกว่า แอมพลิไฟเออร์ (Amplifier) ซึ่งเป็นอุปกรณ์เพิ่มกาลังหรือความเข้มให้แก่สัญญาณ ทาให้สามารถส่งสัญญาณในระยะทางที่ไกลออกไปได้อีก แต่อย่างไรก็ตาม การเพิ่มกาลังของสัญญาณด้วยแอมพลิไฟเออร์นี้จะส่งผลต่อสัญญาณรบกวนขยายเพิ่มขึ้นด้วย


- ข้อดีของสัญญาณดิจิตอลก็คือ สามารถสร้างสัญญาณขึ้นได้ด้วยต้นทุนที่ต่ากว่าสัญญาณอนาล็อกและมีความทนทานต่อสัญญาณรบกวนได้ดีกว่า อีกทั้งยังสามารถจาแนกระหว่างข้อมูลกับสัญญาณรบกวนได้ง่ายกว่าแบบอนาล็อก กรณีที่มีสัญญาณรบกวนปะปนมาไม่มาก ก็ยังคงรูปสัญญาณเดิมได้ พิจารณาจากรูปที่แสดงถึงสัญญาณรบกวนที่ปะปนมาพร้อมกับข้อมูล จะพบว่าสัญญาณดังกล่าวยังคงรูปที่สามารถจาแนกความเป็น 0 หรือ 1 ได้
- ส่วนข้อเสียของสัญญาณดิจิตอลก็คือ สัญญาณอนาล็อกจะทาได้ดีกว่า สาหรับอุปกรณ์ที่ใช้ยืดระยะทางในการส่งข้อมูลดิจิตอลจะเรียกว่า เครื่องทวนสัญญาณ (Repeater) ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่ทาหน้าที่ Regenerate สัญญาณที่ถูกลดทอนลงให้คงรูปเดิมเหมือนต้นฉบับ ทาให้สามารถส่งทอดสัญญาณออกไปบนระยะทางที่ไกลขึ้นได้
สัญญาณที่ใช้ในการส่งข้อมูล สัญญาณที่ใช้ในการส่งข้อมูล Reviewed by Howto on 00:12:00 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.